เคล็ดลับ วิธีปลูก กะหล่ำปลี การใช้ปุ๋ยบำรุง หัวใหญ่ ใบหนาเขียว ห่อหัวแน่น น้ำหนักดี.

"กะหล่ำปลี" จัดเป็นผักใบที่ได้รับความนิยม เนื่องจากสามารถปลูกขายได้ตลอดทั้งปี ซึ่งในอดีตกะหล่ำปลีจะปลูกกันมากบริเวณภาคเหนือเท่านั้น เนื่องจากมีอุณหภูมิหนาวเย็น

แต่ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาสายพันธุ์ให้สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี แม้ในช่วงฤดูฝน อาทิ สายพันธุ์ "กะหล่ำปลีเจียไต๋ T-523 และ T-530" อีกทั้งอายุเก็บเกี่ยวที่สั้นลง เพียง 60-65 วัน ก็เก็บขายได้แล้ว

นอกจากการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ที่ดีแล้ว การจะได้ผลผลิตที่สมบูรณ์ หัวใหญ่ น้ำหนักดีด้วยนั้น พี่น้องเกษตรกรต้องใส่ใจการบำรุง ซึ่งวันนี้แอดมินขอแนะนำขั้นตอนการบำรุงกะหล่ำปลี มาฝากกันครับ

เคล็ดลับ วิธีปลูก กะหล่ำปลี การใช้ปุ๋ยบำรุง หัวใหญ่ ใบหนาเขียว ห่อหัวแน่น น้ำหนักดี

ขอเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเพาะกล้า ซึ่งมีวิธีเพาะเมล็ดในถาดหลุม หรือเพาะในแปลงปลูก จากนั้นบำรุงด้วยปุ๋ยตรากระต่าย สูตร 25-7-7 บลู อัตรา 15-20 กรัม ต่อน้ำ 20 ลิตร เพื่อช่วยบำรุงเมล็ดพันธุ์ให้งอกไว และเจริญเติบโตสมบูรณ์ สามารถใช้บำรุงเมล็ดพันธุ์ ช่วยให้ต้นงอกไว และช่วยให้ลำต้นแข็งแรง 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม »

จากนั้นจะทำการย้ายกล้าลงแปลงปลูก เมื่อต้นกล้า(อายุ 7-10 วันหลังย้ายปลูก) ในระยะนี้กะหล่ำปลีจะขยายตัวทางลำต้นและทางใบอย่างรวดเร็ว จึงแนะนำบำรุงด้วยปุ๋ยตรากระต่าย สูตร 25-7-7 บลู อัตรา 20-25 กิโลกรัมต่อไร่ เพื่อบำรุงให้กะหล่ำปลีต้นเล็ก มีระบบรากสมบูรณ์ ดูดซับธาตุอาหารได้ดี ทำให้ต้นและใบโตไว แข็งแรงครับ

เมื่อเข้าสู่ช่วงกะหล่ำปลีเริ่มเข้าหัว (อายุ 30-35 วัน) ควรบำรุงเพื่อเร่งให้กะหล่ำปลีเจริญเติบโต โดยแนะนำใส่ปุ๋ยตรากระต่าย สูตร 16-16-16 บลู อัตรา 30-50 กิโลกรัม ต่อไร่ เพื่อช่วยให้ลำต้นแข็งแรง ใบหนา สีเขียวสวย พร้อมห่อหัวแน่น

ระยะบำรุงเพิ่มน้ำหนักเพื่อเพิ่มคุณภาพผลผลิต ก่อนเก็บเกี่ยว (ช่วงอายุ 50 วัน) ขอแนะนำให้ใส่ปุ๋ยตรากระต่าย สูตร 13-13-24 หรือปุ๋ยตรากระต่าย สูตร 15-9-20 อัตรา 30-50 กิโลกรัม ต่อไร่ เพื่อเร่งบำรุงให้กะหล่ำปลีหัวใหญ่ ห่อหัวแน่น ได้น้ำหนักดี ตรงตามที่ตลาดต้องการครับ

กะหล่ำปลี  มีช่วงการเจริญเติบโตที่พัฒนาในระยต่างๆ ที่ค่อนข้างเร็ว ดังนั้นแอดมินจึงแนะนำให้พี่น้องเกษตรกรใส่ใจในขั้นตอนการบำรุง เลือกสูตรปุ๋ยบำรุงให้เหมาะสมกับทุกช่วงการเจริญเติบโต อย่างปุ๋ยตรากระต่ายปุ๋ยที่ชาวสวนไว้ใจเลือกใช้เป็นอันดับ 1 เพื่อรอรับกะหล่ำปลีหัวใหญ่ ใบหนา หอหัวแน่น ชัวร์ เด๊ะ เด๊ะ 

ที่มา : ผลสำรวจงานวิจัยสุขภาพและการประเมินสื่อโฆษณากลุ่มธุรกิจปุ๋ยเคมี ปี 2566 จากกลุ่มตัวอย่างเกษตรกรผู้ใช้ปุ๋ยเคมี 1,200 ตัวอย่าง โดยบริษัท เรียล สมาร์ท จำกัด

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม »

คลิกดิ้! อัปเดตเทรนด์ทุกไลฟ์สไตล์ พร้อมเสิร์ฟสาระดีๆ ที่ให้คุณเพลิดเพลินกับไอเดียใหม่ๆ ได้ทุกวัน แนะนำสินค้าไลฟ์สไตล์ สินค้ามาใหม่ล่าสุด มาแรง ข้อมูลสินค้ายอดนิยม ราคาและโปรโมชั่นล่าสุด ช้อปปิ้งออนไลน์ ได้ของดี ราคาถูก จัดส่งเร็ว เก็บโค้ดส่วนลด โค้ดส่งฟรี คูปองเงินคืน ส่วนลด โปรโมชันพิเศษล่าสุด เปรียบเทียบข้อมูลและราคาสินค้า อัปเดตล่าสุด

Popular Posts

วิธีเลี้ยงปลาหางนกยูง'ให้อาหารวันละกี่ครั้ง กินอะไรได้บ้าง? สูตรอาหารปลาหางนกยูง.

วิธีเลี้ยงปลาออสก้า รวมกับปลาอะไรได้บ้าง อาหารปลาออสก้าชอบกินอะไร ยี่ห้อไหนดี.

นกเอี้ยงหงอน ชื่อวิทยาศาสตร์, ชื่อสามัญ? (นกเอี้ยงเลี้ยงควาย, นกเอี้ยงดำ) กินอะไร.

แมวดาว' ชื่อวิทยาศาสตร์, ชื่อภาษาอังกฤษ ลักษณะ กินอะไร ถิ่นที่อยู่อาศัย สถานภาพ.

เต่าเหลือง, เต่าเพ็ก,เต่าเทียน ชอบกินอะไร ชื่อวิทยาศาสตร์ ชื่อสามัญ ลักษณะ ดูยังไง.

ปลาสอด สายพันธุ์ต่างๆ มีกี่พันธุ์' อะไรบ้าง ปลาแพลทตี้ วิธีเลี้ยงยังไง? ออกลูกเป็นตัว.

เสื้อชั้นใน ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก รุ่นใหม่ล่าสุด Sabina Braless เสื้อใน ชุดชั้นใน ราคาถูก.

ชุดออเจ้า แม่พุดตาน "พรหมลิขิต" ชุดไทย บุพเพสันนิวาส, ชุดแม่การะเกด ชุดพุดตาล.

ชุดคิท วงจรปรีโทนคอนโทรล ยี่ห้อไหนดี? วงจรปรีแอมป์ วงจรปรีโทนเสียงดี ราคาถูก.

วิธีเลี้ยงปลาหางนกยูง เปลี่ยนน้ำบ่อยไหม? กินอะไร อาหารปลาหางนกยูง ยี่ห้อไหนดี.